Supply chain logistics คือ การวางแผนการกลยุทธ์และการจัดการ การจัดหา การเคลื่อนย้าย และจัดเก็บวัสดุและชิ้นส่วนสินค้าคงคลังที่ดำเนินการเสร็จสิ้นและข้อมูลกระบวนการต่างๆ
HRM systems แยกเป็นสองประเภท
1.workforce composition คือ การวางแผนกำลังพล สำหรับการวางแผนกำลังคนนั้นปัจจัยต่างๆ ที่อาจคำนึงถึงได้แก่
1. ปัจจัยด้านการจ้างพนักงานในองค์กร
โดยส่วนใหญ่จำนวนพนักงานนั้นจะถูกเก็บไว้ในฐานข้อมูลขององค์กรอยู่แล้ว การทราบจำนวนพนักงานทั้งหมดหรือการ Update ข้อมูลนั้นจะทำให้ผู้บริหารสามารถกำหนดสัดส่วนกำลังคนโดยอาจใช้สูตรต่างๆ ในการแทนค่าในแต่ละแผนกได้ อีกทั้งยังรู้ขนาดกำลังคนในแต่ละแผนกว่ามีมากหรือน้อยรวมทั้งมีแนวโน้มจะขาดกำลังคนหรือไม่
2. ปัจจัยด้านอายุของพนักงานในองค์กร
การทราบอายุส่วนใหญ่ของพนักงานในแต่ละฝ่ายจะทำให้ผู้บริหารทราบว่าจะมีพนักงานจำนวนเท่าไหร่ที่จะเกษียณอายุ หรือ คิดจะลาออก โดยเฉพาะหากมีข้อมูลมาในอดีตว่าสายงานไหนมีการออกจากงานของพนักงานในช่วงอายุเท่าใด จะทำให้ผู้บริหารสามารถประเมินได้ว่าจะขาดกำลังคนเท่าไร และจะต้องเตรียมหากำลังคนเพื่อมาทดแทนเมื่อใดและจำนวนเท่าไรและตลาดแรงงานไหน
3. ปัจจัยด้านสายงานที่มีความขาดแคลน
การที่ผู้บริหารทราบว่าจะหากำลังคนในสายงานที่มีความขาดแคลนได้จากที่ใดและตลาดแรงงานแหล่งใดมีคนที่ต้องการมากที่สุด จะทำให้องค์กรมีความได้เปรียบเป็นอย่างมากเนื่องจากจะสามารถทาบทามคนที่องค์กรต้องการได้ก่อนเวลาที่มีความขาดแคลน
4. ปัจจัยด้านจำนวนพนักงานโดยรวมที่ลาออกจากองค์กรในแต่ละปี
การที่ผู้บริหารทราบโดยเฉลี่ยแล้วองค์กรจะขาดกำลังคนเท่าไรในแต่ละปีนั้นจะทำให้ผู้บริหารสามารถที่จะประเมินงบประมาณล่วงหน้าได้ว่าจะต้องใช้งบประมาณจำนวนเท่าใดในการจ้างคนที่องค์กรมีความต้องการเพิ่มขึ้น
5. ปัจจัยด้านการสูญเสียกำลังคนโดยเฉลี่ยในแต่ละปี
ปัจจัยนี้ถือเป็นข้อที่สำคัญปัจจัยหนึ่งเนื่องจากจะทำให้ผู้บริหารทราบคร่าวๆ ได้ว่าในแต่ละปีฝ่ายไหนที่มีความจำเป็นจะต้องเตรียมกำลังคนเป็นอันดับแรก และฝ่ายไหนที่ต้องมีการเตรียมกำลังคนเป็นฝ่ายสุดท้าย ทั้งนี้จะทำให้ผู้บริหารสามารถกำหนดแผนการขาดแคลนกำลังคน รวมถึงการหาตลาดที่สามารถหากำลังคนประเภทนั้นมาทดแทนได้ล่วงหน้า
2. Workforce behaviors การบริหารพฤติกรรมกำลังพล คือ การวางคนให้ถูกกับงาน และ ในขณะเดียวกันก็พัฒนากำลังพลที่มีอยู่ให้มีความรู้ความสามารถและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
Human Resources Life Cycle คือฟังก์ชันที่เกี่ยวข้องกับงานทรัพยากรบุคคลของผู้จัดการและเกี่ยวข้องกับแผนกลยุทธ์ขององค์กร การเริ่มต้นด้วยการวางแผนยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงการทำงาน HR พื้นฐานสำหรับการวางแผนกำลังคนและการเคลื่อนไหวภายใน การวางแผนกำลังคนจะนำไปสู่การทำงานของการแสวงหาคนที่เหมาะสมสำหรับงานที่เหมาะสม ขั้นตอนต่อไปคือการสนับสนุนและรักษาพนักงานและให้แน่ใจว่าพวกเขาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตามที่องค์กรตั้งเป้าหมายไว้ ในขั้นตอนสุดท้ายการออกจากองค์กรซึ่งอาจจะเป็นการออกก่อนเวลา หรือหมดเวลาในองค์กร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น