พื้นฐานการวางแผนกลยุทธ์
จากที่ได้ศึกษาจากคลิปวิดีโอ ดิฉันได้ความรู้ในเรื่องของการวางแผนกลยุทธ์ ซึ่งได้รับความกระจ่าง เข้าใจมากขึ้นและสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนในวิชานี้ ดิฉันได้รับความรู้ในเรื่องการวางแผนกลยุทธ์ คือการวางทิศทางของธุรกิจว่าขะไปในทิศทางใด จะต้องทำงานอย่างไร โดยเริ่มจากการตั้งพันธกิจ ว่าเราจะทำอะไร ตั้งคุณค่า หรือ ค่านิยม คือ ธุรกิจที่ทำอยู่ให้อะไรกับลูกค้า ทำไมลูกค้าต้องเลือกเรา และสุดท้ายจึงตั้งวิสัยทัศน์ คือ กำลังจะไปไหน แล้วองค์กรจะไปถึงไหน โดยถึงจุดนึง 1 ปี 3 ปี 5 ปี นำมาปรับเปลี่ยนใหม่ เพราะต้องเปลี่ยนมุมมองให้สอดคล้องกับฐานะในแต่ละปี เมื่อวางทิศทางของพันธกิจ คุณค่า วิสัยทัศน์ และเลือกกลยุทธ์ชัดเจนแล้ว ทุกคนในองค์การจะต้องทำงาน ประสานและสอดคล้องกับเป้าหมายและทิศทางขององค์การแล้ว ต่อไปจะเป็นขั้นตอนของการชี้วัด เพราะต้องวัดว่าเราเดินมาตามกลยุทธ์รึปล่าวโดยใช้ KPI หรือ ดัชนีชี้วัดความสำเร็จ วิธีการตั้งค่า KPI ใช้หลัก SMART
S= specific การตั้งเป้าหมายอย่างชัดเจน
M= measurable ต้องวัดค่าได้เป็นตัวเลข โดยวัดจากความพึงพอใจ
A= achievable เป็นตัวเลขที่สามารถบอกความประสบความสำเร็จได้
R= reasonable ต้องสมเหตุสมผล
T= timeline กำหนดเวลาชัดเจนว่าความประสบความสำเร็จต้องบรรลุภายในเวลาใด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น