บริษัท DHL มองพนักงานเป็นสิ่งที่มีค่า เป็นทุนขององค์กรที่จะพาไปสู่ความสำเร็จ และสามารถพัฒนาองค์กรตลอดเวลา
Core competency ความสามารถหลัก จุดเด่นที่ทำให้องค์กรหรือพนักงานในแต่ละตำแหน่งสามารถบรรลุเป้าหมายของผลงานหรือกลยุทธ์ขององค์กรได้ เป็นจุดเด่นหรือคุณสมบัติที่เหนือกว่าคู่แข่งขันและทำให้องค์กรอยู่รอดได้อย่างยั่งยืน
ความสามารถหลักของบริษัทDHL
1 สามารถใช้งานได้ง่าย เหมาะกับสภาพธุรกิจ
2. มีการควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพผ่านทางฝ่ายให้บริการส่วนภูมิภาค
3. มีการประเมินวัดผลตามข้อตกลงและเงื่อนไขในการให้บริการ โดยมีการรายงานผลการบริการสารสนเทศโดยละเอียด
4. มีกระบวนการบริหารความเสี่ยงและจัดการกับปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ
5. มีกระบวนการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิภาพ
6. ร่วมมือกับผู้ให้บริการด้านสารสนเทศชั้นนำเพื่อให้บริการ
2. มีการควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพผ่านทางฝ่ายให้บริการส่วนภูมิภาค
3. มีการประเมินวัดผลตามข้อตกลงและเงื่อนไขในการให้บริการ โดยมีการรายงานผลการบริการสารสนเทศโดยละเอียด
4. มีกระบวนการบริหารความเสี่ยงและจัดการกับปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ
5. มีกระบวนการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิภาพ
6. ร่วมมือกับผู้ให้บริการด้านสารสนเทศชั้นนำเพื่อให้บริการ
7 ดำเนินการด้วยกระบวนการที่ได้มาตรฐาน BS15000 ให้บริการ ด้วยบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ ตามมาตรฐานของสถาบัน Institute of IT Service Management
8. สามารถควบคุมและบริหารจัดการได้อย่างประสิทธิภาพด้วยระบบ บริหาร ITSMF (IT Service Management Forum)
9. มีระบบบริหารจัดการระบบ ITSMF ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
9. มีระบบบริหารจัดการระบบ ITSMF ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
Core competency สมรรถนะหลักของพนักงาน DHL
1. การมุ่งผลสัมฤทธิ์
มุ่งมั่นปฏิบัติงานให้เกิดผลสำเร็จตามมาตรฐานของDHL และการสร้างสรรค์ผลงาน
2. จิตสำนึกในการให้บริการ
มีความตั้งใจและพยายามด้านการบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า
3. การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงาน
มีความใฝ่รู้ พัฒนาศักยภาพและความรู้ความสามารถของตนเองตามวิสัยทัศน์และพันธกิจ
4. จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคม ช่วยเหลือสังคมเมื่อประสบภัยพิบัติและมีการเตรียมพร้อมอยู่เสมอ
5. การทำงานเป็นทีม มีความตั้งใจทำงานร่วมกับผู้อื่น เป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกในทีม
Function competency สมรรถนะในงานของพนักงาน DHL
สมรรถนะที่กำหนดเฉพาะสำหรับสายงานในแต่ละด้านเพื่อสนับสนุนให้พนักงานแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมแก่หน้าที่ และส่งเสริมให้พนักงานปฏิบัติภารกิจในหน้าที่ให้ดียิ่งขึ้น
1. ศิลปะการสื่อสารจูงใจ
มีความสามารถที่จะสื่อความด้วยการเขียน พูด ตลอดจนการชักจูงให้บุคคลอื่นเกิดความประทับใจ
2. การคิดวิเคราะห์ มีความเข้าใจสถานการณ์ ปัญหา แนวคิด ทฤษฎี โดยสามารถลำดับปัญหาสถานการณ์ตลอดจนระบุเหตุผลได้
3. การมองภาพองค์รวม ความคิดในเชิงสร้างสรรค์ มองภาพรวมเป็นกรอบความคิดหรือแนวคิดใหม่ๆ
4. ความยืดหยุ่น มีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และกลุ่มคนที่หลากหลาย
5. ความถูกต้องของงาน มีความสามารถในการปฏิบัติงานให้ถูกต้องตลอดจนสามารถแก้ไขข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นได้
6. การดำเนินการเชิงรุก การเล็งเห็นปัญหาหรือโอกาสพร้อมทั้งสามารถแก้ไขปัญหานั้นๆด้วยวิธีสร้างสรรค์
สมรรถนะในกลุ่มงานของกลุ่มนโยบายและวางแผนงาน
เช่น ทรัพยากรบุคคล
ได้แก่ การมองภาพองค์รวม ศิลปะการสื่อสารจูงใจ การคิดวิเคราะห์
สมรรถนะในกลุ่มงานของกลุ่มเทคนิคเฉพาะ
เช่น พนักงานบัญชี บริการการเงิน บริการขนส่ง บริหารการจัดการผลิตภัณฑ์ รับประกันคุณภาพบริการ บริหารความเสี่ยง จัดซื้อจัดจ้าง วิศวอุตสาหกรรม นักบินและลูกเรือบนเครื่อง
ได้แก่ การคิดวิเคราะห์ ความถูกต้องของงาน ความยืดหยุ่น
สมรรถนะในกลุ่มงานของกลุ่มบริการทั่วไป
เช่น พนักงานพัสดุ
ได้แก่ การคิดวิเคราะห์ ความถูกต้องของงาน ความยืดหยุ่น
สมรรถนะในกลุ่มงานของกลุ่มสนับสนุนงานทั่วไป
เช่น งานธุรการ งานบริหารทั่วไป
ได้แก่ การคิดวิเคราะห์ ความถูกต้องของงาน ความยืดหยุ่น
สมรรถนะในกลุ่มงานของกลุ่มประชาสัมพันธ์
การสื่อสารจูงใจ การดำเนินการเชิงรุก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น